ỨNG DỤNG CỦA DAO GẠT MỰC

Dao gạt mực là một thiết bị quan trọng trong kỹ thuật in lụa: dao gạt mực máy in lưới, máy in ống đồng, máy in flexo

Dao gạt mực


1. DAO GẠT MỰC LÀ GÌ?

Dao gạt mực in ống đồng là dao gạt mực được sử dụng rộng rãi trong in ấn bao bì ống đồng, xuất bản và in ống đồng,in  flexo, flexo UV, in ấn màn hình và các ngành công nghiệp khác.

Dao gạt mực in ống đồng gồm 2 bộ phận chính:

- Bộ phận cán dao: chất liệu để làm ra cán dao cũng vô cùng phong phú, nhưng chủ yếu và hay gặp nhất là cán dao được làm từ gỗ hoặc nhựa.

- Bộ phận lưỡi dao: Được làm từ nhiều loại nguyên liệu khác nhau như nhựa, cao su,... Dựa vào từng loại lụa in, vật cần in mà lưỡi dao có thể có cứng hoặc mềm, thiết diện cũng cũng như thiết kế có thể thay đổi.

2. ĐẶC ĐIỂM NỔI BẬT CỦA MỘT DAO GẠT MỰC TỐT

- Dao gạt có khả năng chịu được lực ma sát cũng như mài mòn cao.

- Có thể chống chịu được sự ăn mòn, oxi hóa giữa các loại dung môi hữu cơ hoặc các loại axit.

- Dao gạt có độ đàn hồi, dẻo dai cũng như độ bền cao nhất định. 

- Về chất liệu của dao thì không thấm mực, không ra màu hay biến dạng. Đồng thời khi tiếp xúc với dung môi hoặc mực in thì không được trương nở. 

3. MỘT SỐ LOẠI DAO GẠT MỰC

- Dao gạt gỗ: Ban đầu người ta thường sử dụng loại dao gạt có cán được làm bằng gỗ thông, lưới sẽ được làm bằng tấm tapin cao su. Sau nhiều lần cải tiến thì lưỡi dao được làm bằng vỏ lốp xe tải hạng nặng. Vì vậy nó có chất lượng khá bền bẻ, thiết kế đẹp mặt và vô cùng tiện lợi. 

- Dao gạt nhựa: Hiện nay loại dao gạt được cho là tân tiến nhất được làm từ chất liệu là nhựa tổng hợp Plastic Polymer. Nó được xử lý kỹ càng bằng khuôn máy ép Plastic và là dao nguyên khối. Do đó cán và lưỡi đều liền nhau. Nhờ vậy mà trong quá trình sử dụng thì dao cũng hữu dụng hơn nhiều. 

- Dao gạt nhôm: Đối với loại dao này thì có lưỡi 2 bên hơi dài ra một chút. Điều này sẽ giúp thợ in có thể chủ động hơn nếu muốn dừng lại ở bất kỳ chỗ nào trong khung lụa. Dao có ưu điểm là gọn nhẹ, gia công đẹp mắt và dễ dàng sử dụng. Tuy có ưu điểm là không sắc bén nhưng nó lại chống mài mòn rất tốt. 

- Dao gạt bán tự động: Dao gạt bán tự động là loại dao mà người dùng không cần phải cầm trực tiếp vào dao. Khi đó bạn chỉ cần kéo cần gạt có gắn dao, dao sẽ gạt trở lại  theo chiều còn lại nhờ hệ thống cơ cấu. Loại dao này được sử dụng nhiều trong hệ thống in lụa tự động từ 4 – 10 màu.

 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Máy dập nhựa định hình chân không

Dao gạt mực in ống đồng cao cấp

ỨNG DỤNG CỦA MÁY KIỂM TRA RÒ RỈ KHÍ MFY-01